Hướng Dẫn Cách Chơi Chắn Dân Gian Hiệu Quả Cho Người Mới

Chơi bài Chắn dân gian là một trò chơi bài thuần Việt hiện đang được rất nhiều người yêu thích. Chắn dân gian mang đến nhiều điều mới lạ, từ bộ bài dùng để chơi cho đến cách chơi chắn dân gian và cách tính điểm, hoàn toàn khác biệt so với các trò chơi bài khác. Nếu bạn tò mò về trò chơi mới này, và là người yêu thích sự bí ẩn của các lá bài thì đừng bỏ lỡ những nội dung quan trọng trong bài viết sau đây .

Nguyên tắc chơi Chắn dân gian

Những người tham gia game bài đổi thưởng chia sẻ: Trò chơi Chắn dân gian hoàn chỉnh và thú vị nhất được chơi với 4 người, đây cũng là số lượng người tối đa mà một trò chơi Chắn cho phép. Tất nhiên, trò chơi cũng sẽ bắt đầu chỉ với 2 người chơi. Bộ bài sẽ được chia thành 5 phần và sẽ để lại 5 lá bài cho người chia bài.

Sau đó, người chia bài lấy 5 lá bài lẻ và đặt chúng vào bất kỳ bộ bài nào đã chia trước đó. Sau đó, người chia bài lấy 1 lá bài từ bộ bài và đặt vào bất kỳ bộ bài nào trong 4 bộ bài còn lại. Từ thời điểm này, người chia bài được chia theo chiều kim đồng hồ, bắt đầu từ người chia bài.

Chơi bài dân gian - Hướng dẫn miễn phí cách chơi bài

Người được chia bài sẽ lấy lá bài vừa được bốc lên và tương tự với những người tiếp theo. Ở những ván tiếp theo, người được chia bài sẽ không phải là chủ bàn mà là người thắng ván trước. Và người chiến thắng khi chơi Chắn là người có lá bài chiến thắng, không vi phạm luật chơi. Sau khi công bố lá bài chiến thắng, người chơi phải úp lá bài xuống để tính điểm. Điểm đặc biệt khi chơi Chắn là điểm sẽ được tính theo số tiền cược mà người chơi gọi chứ không phải số tiền cược vào các lá bài. Nếu gọi quá số tiền cược, người chơi sẽ bị phạt tiền.

Hình phạt khi chơi Chắn dân gian

Trò chơi nào có phần thưởng mà không có khung hình phạt riêng? Vậy hình phạt khi chơi Chắn là gì?

Lỗi treo tranh

Theo chuyên gia game đổi thưởng cho biết: Khi bạn mắc lỗi treo tranh, ngay cả khi bạn là người đầu tiên thắng, bạn cũng sẽ không được tính. Vậy lỗi treo tranh là gì? Đó là khi bạn show nhưng lại trả cửa về sai vị trí, show nhưng sau một vòng chơi không úp hết 4 lá bài xuống mặt hoặc khi ăn một lá bài nhưng lại úp một đôi khi bạn có thể úp Chắn để ăn.

Lỗi trái vĩ

Tương tự như lỗi treo, lỗi bỏ khay khi bạn mắc phải, ngay cả khi bạn là người đầu tiên thắng trò chơi, sẽ không được tính. Về nguyên tắc, khi ăn một đôi, bạn phải đặt lá bài trên tay lên trên lá bài đã ăn. Do đó, nếu bạn đặt ngược lại, thì được gọi là lỗi bỏ khay.

Lỗi bắt báo phải đền làng

Lỗi bắt báo phải trả tiền cho làng được chia thành những lỗi nhỏ sau:

Chơi bài dân gian - Hướng dẫn miễn phí cách chơi bài

  • Lỗi bỏ qua Chắn: Đây là trường hợp bạn có thể lấy một lá bài để tạo thành Chắn nhưng bạn đã bỏ qua nó, sau đó lấy lá bài trước đó để tạo thành Chắn hoặc một cặp.
  • Lỗi khi chọn cặp: Đây là khi bạn bỏ lỡ lượt chọn cặp đó nhưng lại chọn cặp đó hoặc một lá bài có cùng hạng.
  • Lỗi khi nhập Chắn: Lỗi này xảy ra khi bạn nhập 1 Chắn.
  • Lỗi xé Chắn: Là lỗi khi bạn loại bỏ một lá bài rồi lấy Chắn bằng lá bài đã loại bỏ hoặc bạn sử dụng lá bài đã được thu thập để lấy một đôi.
  • Lỗi tách Chắn để ăn một đôi: Lỗi này xảy ra khi bạn tách một Chắn để ăn một đôi rồi chơi với lá bài còn lại.
  • Lỗi ăn Chắn, xe Chắn: Đây là lỗi thường gặp ở người chơi mới, tức là bạn ăn Chắn rồi xé Chắn đó ra và chơi tiếp.
  • Lỗi ăn một cặp rồi ăn thêm một cặp nữa: Lỗi này xảy ra khi bạn bỏ đi một cặp rồi ăn thêm một cặp nữa và ngược lại.
  • Lỗi xé đôi để ăn đôi: Đây là lỗi xé đôi để chơi, sau đó dùng lá bài còn lại để ăn đôi.
  • Tách đôi thắng đôi: Cách bắt lỗi này hoàn toàn giống với tách Chắn thắng đôi, tức là tách đôi để thắng thêm một đôi nữa rồi chơi, thắng hoặc thắng bằng lá bài còn lại.

Qua bài viết về cách chơi chắn dân gian của chúng tôi, có thể thấy rằng chơi bài Chắn dân gian là một trò chơi bài có mức phạt rất cao. Nó hấp dẫn người chơi vì luật chơi rất khó nhớ và áp dụng đúng, cũng như nhiều khung phạt, tránh nhàm chán. Nếu bạn đã là cao thủ của các trò chơi bài khác như phỏm, tiến lên,… và muốn tìm một trò chơi bài mới để thử thách bản thân thì chơi Chắn là lựa chọn tốt nhất.